‘ĐƯỜNG DÀI’ CỦA SỮA CAO CẤP TẠI VIỆT NAM
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp và các loại sữa thay thế từ thực vật đang ngày càng gia tăng. Như vậy, ưu thế sẽ thuộc về các doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đón đầu cơ hội.
Nhu cầu sữa cao cấp đang tăng
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực, chỉ vào khoảng 26 lít/năm so với mức tiêu thụ 35 lít/năm tại Thái Lan hay 45 lít/năm tại Singapore.
Các yếu tố về nhân khẩu học như dân số đông với tốc độ gia tăng dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ cùng thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cũng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng sữa trong dài hạn.
Theo VDSC, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, gia tăng nhận thức về các sản phẩm dinh dưỡng.
Vì thế, nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2) và các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa macca) đang ngày càng gia tăng.
VDSC cho rằng ưu thế sẽ thuộc về các doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đón đầu cơ hội. Các doanh nghiệp tiên phong như Vinamilk, TH True Milk sẽ có lợi thế hơn các đối thủ trong ngành khi đã sở hữu được hệ thống nhà máy sữa đạt chuẩn quốc tế, cho ra mắt các dòng sản phẩm cao cấp phù hợp với nhu cầu thị trường.
Nắm bắt xu hướng tăng trưởng của ngành, các doanh nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam đang tiến hành mở rộng trang trại bò sữa để tăng tỉ lệ tự chủ nguồn cung. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt chất lượng nguyên liệu sữa đầu vào, giảm ảnh hưởng từ biến động giá nguyên liệu trên thế giới.
Đồng thời, việc này nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe của thị trường.
Nguồn: Euromonitor, CTCK Rồng Việt
Chuyển dịch cơ cấu sữa còn mất nhiều thời gian
Mặc dù vậy, VDSC cho rằng ngành sữa cao cấp vẫn đối mặt với nhu cầu tiêu thụ sữa động vật và sữa bò tiếp tục suy giảm.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh giá gay gắt với các đối thủ ngoại ngay trên chính sân nhà ngày càng tăng.
Khi CPTPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu sản phẩm sữa từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản sẽ cắt giảm xuống 0% khiến các dòng sản phẩm này tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Nguồn: Tổng cục Hải quan, StoxPlus, CTCK Rồng Việt
Ngoài ra, VDSC nhận định việc chuyển dịch cơ cấu sản phẩm mất nhiều thời gian để thực hiện. Dòng sản phẩm sữa cao cấp vẫn còn chiếm tỉ trọng khá nhỏ trong tổng sản lượng sữa cung ứng toàn ngành.
Trong khi đó, 70% sản lượng sữa nước sản xuất tại Việt Nam hiện nay là từ sữa hoàn nguyên truyền thống, với giá trị dinh dưỡng thấp hơn nhiều các loại sữa tươi nguyên chất.
Việc nâng cao nhận thức tiêu dùng từ khách hàng đã kéo theo việc giảm nhu cầu tiêu thụ sữa hoàn nguyên. Nếu sự chuyển dịch cao cấp hóa dòng sản phẩm này diễn ra chậm hơn so với dự kiến, tổng sản lượng sữa tiêu thụ toàn ngành sẽ tiếp tục suy giảm.
Nguồn: Q&Me, CTCK Rồng Việt
Nguồn: Q&Me, CTCK Rồng Việt